Bitcoin Pizza Day คืออะไร?

Bitcoin Pizza Day คืออะไร?

หลายคนอาจจะเคยได้ยินตำนาน 10,000 BTC แลกพิซซ่า 2 ถาดกันมาบ้างแล้ว แต่จริง ๆ แล้วมีความสำคัญอะไร ทำไมหลาย ๆ คนในชุมชน Crypto ถึงเฉลิมฉลองวันครบรอบวันนี้กัน? ขอเล่าในภาษาที่เข้าใจง่าย ๆ แล้วกันนะครับ

 

Bitcoin Pizza Day คืออะไร? 

ในเดือนพฤษภาคม ปี 2010 หรือเมื่อประมาณ 14 ปีที่แล้ว นาย Jeremy Sturdivant อายุ 19 ปีในตอนนั้น เขาได้อ่าน Bitcoin Forum หรือคล้าย ๆ เว็บพันธุ์ทิพย์บ้านเรานั่นแหละครับ 

วันที่ 18 พฤษภาคม ปี 2010 ได้มีโปรแกรมเมอร์คนหนึ่งชื่อ Laszlo Hanyecz เขาโพสต์ใจความว่า “เขาจะจ่าย 10,000 Bitcoins แลกกับพิซซ่า 2 ถาด”

 

ซึ่งในตอนนั้นถ้าเขาขาย 10,000 BTC ในตลาดมีมูลค่าเพียง $41 USD (1 BTC = $0.0041 USD) เขาเลยตัดสินใจโพสต์ผ่าน Bitcoin Forum ในวันที่ 18 พฤษภาคม จนผ่านไป 4 วัน นาย Jeremy Sturdivant รับข้อเสนอและได้ส่งพิซซ่า 2 ถาดตามที่ Hanyecz ขอ และจัดส่งไปให้ที่บ้าน และนี่ถือเป็นใช้ Bitcoin ซื้อสิ่งของจริง ๆ ครั้งแรกของโลก และหลังจากที่ Sturdivant ได้รับ 10,000 Bitcoins ไป แล้วเขาเอา Bitcoin ไปทำอะไรต่อ?

Laszlo Hanyecz ถ่ายภาพในปี 2010 กับลูกๆ ของเขาและพิซซ่าของ Papa John สองถาดที่ซื้อด้วย 10,000 Bitcoins ซึ่งมีมูลค่าเทียบเท่ากับหลายแสนล้านดอลลาร์ในปัจจุบัน

 

นาย Sturdivant 10,000 Bitcoins ไปไหนต่อ?

หลังจากที่ได้รับ 10,000 Bitcoins มานั้น นาย Sturdivant ก็เอาไปแลกเปลี่ยนเป็นเงิน Fiat มูลค่าประมาณ $400 USD และก็เอาไปท่องเที่ยวกับแฟนสาวของเขา ในเวลาต่อมานาย Sturdivant ยังบอกอีกว่า “ฉันก็ไม่รู้ว่ามันจะยิ่งใหญ่ขนาดนี้

ภาพเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2010 Jeremy Sturdivant (ด้านบน) ซื้อขายพิซซ่าขนาดใหญ่สองถาดด้วย Bitcoin จำนวน 10,000 Bitcoins จาก Laszlo Hanyecz ซึ่งเป็นธุรกรรมที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้กับการเฉลิมฉลอง Bitcoin Pizza Day ประจำปี 

แล้ว Bitcoin Pizza Day มันสำคัญยังไง?

ความสำคัญไม่ได้อยู่ที่ว่าเขาใช้บิทคอยน์เท่าไหร่ในการซื้อพิซซ่า 2 ถาดนี้ แต่การซื้อพิซซ่าในครั้งนั้นได้แสดงให้เห็นว่า Bitcoin สามารถใช้เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนสำหรับสินค้าได้จริง ๆ เนื่องจากเมื่อก่อน Bitcoin ถูกมองว่าเป็นทฤษฎีไม่สามารถนำมาใช้งานได้จริงเป็นเพียงการเกร็งกำไรหรือใช้ใน Dark web เท่านั้น ซึ่งยังแสดงให้เห็นอีกว่าการทำธุรกรรมในครั้งสามารถทำผ่าน Blockchain ได้โดยไม่จำเป็นต้องผ่านตัวกลางอย่างธนาคารเหมือนในอดีต

 

เมื่อเวลาผ่านไปผู้คนจะเห็นได้ว่า Bitcoin มีความต้องการเพิ่มขึ้นมาตลอด เนื่องจากมีจำนวนจำกัดเพียง 21 ล้านเหรียญเท่านั้น ไม่สามารถผลิตเพิ่มได้อย่างอำเภอใจ ทำให้มูลค่าของ Bitcoin นั้นเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ตั้งแต่ 2009 ที่ผ่านมา รวมถึง Bitcoin ยังเป็นการกระตุ้นการเกิดของ Cryptocurrency สกุลต่าง ๆ ทำให้มีการใช้งาน​ Blockchain อย่างแพร่หลายอีกด้วย

 

ทำไมหลาย ๆ คนในชุมชน Crypto ถึงเฉลิมฉลองวันครบรอบ Bitcoin Pizza Day?

หลาย ๆ คนในชุมชน Crypto เฉลิมฉลองวันครบรอบ Bitcoin Pizza Day เนื่องจากเป็นวันที่สำคัญในประวัติศาสตร์ของ Bitcoin ที่แสดงถึงการซื้อขายครั้งแรกด้วย Bitcoin นับเป็นการพิสูจน์ว่า Bitcoin สามารถใช้เป็นเงินตราในการแลกเปลี่ยนสินค้าจริงได้ จึงกลายเป็นสัญลักษณ์ของการเติบโตและความสำเร็จของ Bitcoin จากการเป็นเงินดิจิตอลที่มีค่าน้อยในตอนนั้น มาเป็นสกุลเงินที่มีมูลค่ามหาศาลในตอนนี้ ทำให้คนในชุมชน Crypto เห็นถึงความสำเร็จและพัฒนาการของ Bitcoin


Bitcast เชิญชวนทุก ๆ ท่านร่วมงาน Bitcoin Pizza Day 2024 ที่จะจัดขึ้นในวันพุธ ที่ 22 พฤษภาคมนี้ ที่ SCBX NEXT TECH ที่ Siam Paragon ชั้น 4 เวลา 14:00 - 17:00 ครับ
ภายในงานมีเหล่า Speakers ไม่ว่าจะเป็นตัวพ่อบิทคอยน์ อ.พิริยะ, อ. ขิง Right Shift, ดร. บิ๊ก The Big secret, คุณหาญ Blockchain Review และ สาว ๆ จาก Lady crypto, พลอยขอเล่าและนาโอมิ ดำเนินรายการโดยเทนโด้ Right Shift ครับ มาเจอกันได้นะครับ และยังมีพิซซ่า หมูปิ้ง เบอร์เกอร์ และเครื่องดื่ม ขอขอบคุณเหล่าสปอนเซอร์จาก Binance TH , Merkle Capital, Chitbeer และเฮียบอลหมูปิ้งโบราณ By Kitchen Rai ด้วยนะครับ และที่ขาดไม่ได้คือ Media partner ของเราที่ช่วยประชาสัมพันธ์งานนี้จนมีผู้ลงทะเบียนครบทั้ง 250 ท่านแล้วครับ
 

 

สรุปแล้วเราได้เรียนรู้อะไรจาก Bitcoin Pizza Day?

เรื่องราวของการซื้อพิซซ่าด้วย 10,000 Bitcoins นี้เป็นประตูที่เปิดให้คนทั่ว ๆ ไปได้รับรู้การทำธุรกรรมต่าง ๆ ด้วย Bitcoin สามารถแลกเปลี่ยนสินค้าหรือบริการได้ สามารถทำได้คล้ายกับเงินที่เราใช้จ่ายกันในปัจจุบัน และยังไม่ต้องผ่านตัวกลางอย่างเช่นธนาคารได้อีกด้วย 

สุดท้ายนี้ไม่มีใครรู้ว่า Bitcoin จะไปได้ไกลอีกแค่ไหน หากเราเข้าใจว่าเราถือครอง Bitcoin ไว้ทำไม ไม่ว่าเราคาจะขึ้นหรือลงเราก็ไม่หวั่นใจครับ 1 BTC เท่ากับ 1 BTC ครับ

 

Ref:

https://www.reddit.com/r/Bitcoin/comments/13on6px/everyone_talks_about_the_guy_who_paid_10000/

https://nypost.com/2021/05/24/bitcoin-pizza-guy-who-squandered-365m-has-no-regrets/

https://bitcointalk.org/index.php?topic=137.0

https://unipayment.io/th/blog/bitcoin-pizza-day-know-all-about-it-and-one-of-the-first-crypto-payments/

กลับไปยังบล็อก

แสดงความคิดเห็น

โปรดทราบว่าความคิดเห็นจะต้องได้รับการอนุมัติก่อนที่จะได้รับการเผยแพร่