อย่าเพิ่งซื้อ Hardware Wallet หากยังไม่ได้อ่าน 3 ข้อนี้

อย่าเพิ่งซื้อ Hardware Wallet หากยังไม่ได้อ่าน 3 ข้อนี้

เพื่อน ๆ มือใหม่หลายคนเมื่อเข้ามาสู่วงการคลิปโตแล้วแล้วอยากจะหาเครื่องมือที่ช่วยจัดการ Digital Assets ของตัวเองให้ปลอดภัย Hardware Wallet อาจจะเป็นตัวเลือกแรก ๆ ที่หลายคนเลือกนำมาใช้งานกัน ซึ่งในบางครั้งการใช้งาน Hardware Wallet หากใช้งานด้วยความไม่เข้าใจหรือไม่ถูกวิธีก็อาจจะไม่ได้ปลอดภัยอย่างที่เราคิดไว้ 

ดังนั้นก่อนที่เราจะซื้อ Hardwear Wallet มาใช้งานควรจะตรวจสอบให้แน่ใจเสียก่อนว่าเรามีความเข้าใจในการดูแล Digital Assets ด้วยตนเองหรือไม่ หากยังไม่พร้อมดูแลด้วยตนเองการเก็บไว้ที่ Exchange อาจจะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าก็ได้

 

1. การดูแลรักษา Seed Phrase ให้ปลอดภัยและถูกวิธี

ยังมีหลายคนเข้าใจว่าเราเก็บ Digital Assets ไว้ในเครื่อง Hardware Wallet เลยไม่ได้ให้ความสำคัญกับการดูแล Seed Phrase หากหายก็ไม่เป็นไรเพราะเรามี Hardware Wallet ยังไงเหรียญก็ไม่หายไปไหน ซึ่งไม่ถูกต้องครับ เพราะ Digital Assets ไม่ได้ถูกเก็บไว้ที่ Hardware Wallet แต่ถูกเก็บไว้ที่ Blockchain ต่างหากครับ ซึ่งเราจะเข้าถึง Digital Assets เขาเราได้โดยให้ Private key ครับ 


หากเรายังเข้าใจในการใช้งาน Hardware Wallet ไม่ดีพออาจจะไปทดลองใช้พวก Software Wallet ต่าง ๆ เช่น MetaMask หรือ OKX wallet ก่อนซื้อ Hardware Wallet จะดีกว่าครับ เพื่อทดสอบความเข้าใจของตนเองครับ

 

2. เข้าใจความต่างระหว่างการเก็บ Digital Assets “ด้วยตนเอง” กับ การ “ฝากไว้ที่ Exchange”

ก่อนอื่นเราต้องตอบตัวเองให้ได้ก่อนครับ ว่าเราจะซื้อ Hardware Wallet ไปเพื่อจุดประสงค์ใด? เพราะการใช้ Hardware Wallet นั้นไม่ได้เหมาะกับทุกคนและทุกการใช้งาน Hardware Wallet มีหน้าที่ทำอะไร

 ที่มา: What is the difference between custodial and non-custodial wallets?

 

ความแตกต่างของทั้งสองแบบคือการเก็บ Key นั่นเองครับ ฉะนั้นการเก็บ Digital Assets ด้วยตนเองคือการเก็บ Key ด้วยตนเอง และการเก็บ Digital Assets ไว้ที่ Exchange คือการเก็บ Key ไว้ที่ Exchange 

 

การฝาก Digital Assets ไว้ที่ Exchange คืออะไร?

การเก็บ Private Key ไว้ที่ Exchange คือเมื่อเราต้องการทำธุรกรรม เช่น การรับเหรียญหรือโอนเหรียญต่าง ๆ จะต้องใช้ Private key และ Public key จากทาง Exchange เท่านั้น นั่นหมายความว่าการที่เราจะทำธุกรกรรมต่าง ๆ จะต้องสมัครเข้ามาใช้งาน และเราก็จะสามารถใช้งาน Private key และ Address ต่าง ๆ จากที่ทาง Exchange สร้างให้กับเราได้ จากนั้นเราก็จะสามารถทำธุรกรรมต่าง ๆ ผ่าน Exchange ได้

ข้อดีของการเก็บ Digital Assets ไว้ที่ Exchange 

  • ทั้งสะดวก ใช้งานก็ง่าย ใช้มือถือเครื่องเดียวก็ทำธุรกรรมได้แล้ว 
  • ค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมก็ถูกกว่าเมื่อเทียบกับ Ethereum Network
  • เหมาะกับคนที่ชอบเทรดเกร็งกำไรในระยะสั้น 

ข้อควรระวังของการเก็บ Digital Assets ไว้ที่ Exchange 

  • หากไม่มีความรู้ความเข้าใจในการดูแล Seed Phrase ก็ยังไม่ควรโอนออกจาก Exchange มาเก็บไว้ที่ Hardware Wallet นะครับ
  • ไม่ได้เก็บ Key ด้วยตนเอง หมายความว่าผู้ที่ดูแล Key ต่าง ๆ ให้เราคือ Exchange ครับ หาก Exchange ระงับการถอนหรือปิดไป Digital assets ของเราก็อาจจะสูญหายไปได้ จุดนี้ก็ไม่ได้อยากให้กังวลจนเกินไปครับ เพราะหาก Exchange ได้รับใบอนุญาตจากกลต. ในไทยก็ถือว่าไม่ต้องกังวลขนาดนั้นครับ อย่างในกรณี Zipmex ที่ปิดไปนั้นลูกค้า Zipmex ในไทยก็ได้เงินคืนครบกันหมดครับ แต่ที่ยังมีประเด็นกันอยู่นั้นเป็นเหรียญที่อยู่ใน Zipup ซึ่งถูกโอนไปที่กระเป๋า Zipmex Global ครับเอาไปดำเนินการลงทุนต่อ

ถึงแม้ว่าแอดมินจะขาย Hardware Wallet ก็ไม่ได้หลับหูหลับตาเชียร์ให้คนที่ยังไม่เข้าใจการเก็บรักษาดูแล Seed Phrase มาซื้อ Hardware Wallet ไปใช้งานครับ อยากให้ใช้งาน Hardware wallet กันอย่างคุ้มค่าคุ้มราคาครับ และไม่เกิดความเสียหายจากการใช้เครื่องมือไม่เป็น


3. เข้าใจการทำงานของ Blockchain 

 การเข้าใจพื้นฐานการทำงานของ Blockchain นั้นเป็นพื้นฐานที่สำคัญมาก Blockchain เกี่ยวข้องกับ Bitcoin และ Cryptocurrency อย่างไร?

หลาย ๆ คนอาจจะไม่ค่อยให้ความสำคัญกับ Blockchain สักเท่าไหร่ อาจจะเพราะใช้งานกันเฉพาะใน Exchange ซึ่งจะคล้ายกับระบบธนาคารที่เราใช้งานกันอยู่ เลยอาจจะไม่ได้ศึกษาการทำงานของ Blockchain มากนัก หากใครเคยโอนเหรียญออกจาก Exchange ก็จะพอเข้าใจกระบวนการการทำงานของ Blockchain บ้าง 

ในบทความนี้แอดมินจะไม่ได้ลงลึกเกี่ยวกับการทำงานของ Blockchain มากนักจะขออธิบายเป็นภาษาที่คนทั่วไปเข้าใจกันได้ง่าย ๆ นะครับ


Blockchain คืออะไร?

ก่อนที่จะไปที่ Blockchain คืออะไร เรามาทำความเข้าใจเกี่ยวกับการเก็บข้อมูลกันก่อนครับ หากเรามีข้อมูลหลาย ๆ อย่างซึ่งต้องการให้เก็บไว้ในกล่อง เราก็สามารถยัดข้อมูลใส่ในกล่องได้เลยแต่ปัญหาคือหากไม่ปิดผนึกกล่องก็จะเปิดเพื่อแก้ไขข้อมูลได้ Blockchain เลยเข้ามาแก้ไขปัญหานี้โดยการปิดกล่องแล้วให้ปิดผนึกเลย

ที่มา: EP.1 Blockchain คืออะไร | พื้นฐานคริปโตคร่าวๆ

Blockchain คือ กล่องที่มาต่อกันเป็นห่วงโซ่ต่อกันไปเรื่อย ๆ การทำเช่นนี้จะป้องกันการแก้ไขข้อมูลย้อนหลังได้ หากดูจากภาพแล้วเราจะเห็นว่า Blockchain นั้นมี 2 ส่วน 

  • ส่วนที่เป็นกล่อง(Block) ที่เอาไว้เก็บข้อมูลที่ต่าง ๆ ในรูป Digital Data
  • ส่วนที่เป็นโซ่(Chain) ที่เอาไว้เชื่อมแต่ละ Block เข้าด้วยกัน ในลักษณะ Time Base คือใช้เวลาเป็นตัวร้อยเรียง หรือเรียกว่า โดยใช้  Hash Function (Technique term นิดหนึ่งครับ) ค่า Hash นี่แหละครับจะช่วยเรา ตรวจสอบป้องกันว่ามีการแก้ไขข้อมูลหรือไม่ย้อนหลังไ้ด้ ซึ่งค่า Hash นี้จะมีการนำเอาได้มาจากการนำ  ข้อมูล Hash ของกล่องก่อนหน้ามารวมกับข้อมูลในกล่องก็จะออกมาเป็น Hash ของกล่องปัจจุบัน ตามภาพด้านบน ทำให้เกิดการเชื่อมโยงระหว่างกล่องได้

หากพูดกันง่าย ๆ คือ หากค่าข้อมูลเปลี่ยนไปค่า Hash ก็จะเปลี่ยนตามไปด้วย เปลี่ยน 1 กล่องก็จะต้องตามไปเปลี่ยนทุกกล่องเปลี่ยนเรื่อย ๆ ไม่จบไม่สิ้น แถมยังต้องไปเปลี่ยนอีกหลาย ๆ node หรือหลาย ๆ ที่อีกด้วย


ทำไมเราต้องเข้าใจ Blockchain?

เนื่องจากหลาย ๆ คนอาจจะยังไม่รู้ว่าการใช้งาน Blockchain ต้องมีค่าธรรมเนียบในการทำธุรกรรมด้วย ซึ่งจุดนี้หลายคนอาจจะตกใจกับค่าธรรมเนียมที่ค่อนข้างสูงมากในบาง Blockchain เช่น Ethereum เป็นต้น หากเราไม่มีค่าธรรมเนี่ยมของ Blockchain นั้น ๆ ก็จะไม่สามารถทำธุรกรรมได้ ฉะนั้นหากใครต้องการใช้งาน Blockchain ก็ต้องเข้าใจในเรื่องค่าธรรมของ Blocchain นั้น ๆ ด้วย


ก่อนที่เราจะซื้อ Hardware Wallet มาใช้งานนั้น เราต้องเข้าใจความสำคัญของ Seed Phrase ความต่างระหว่างการเก็บ Digital Assets ด้วยตนเองและเก็บไว้ที่ Exchange และค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมด้วยครับ หากเรายังไม่เข้าใจเราอาจจะใช้งาน Hardware Wallet แบบผิด ๆ แล้วอาจจะทำให้เราสูญเสียหรือเข้าไม่ถึง Digital Assets ของเราไปตลอดกาลได้ครับ 

 


เราเชื่อใจตนเองแค่ไหนว่าสามารถเก็บ Key ได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย ฉะนั้นการที่เรายังไม่เข้าใจการใช้งาน Hardware Wallet มากพอ การเก็บไว้ที่ Exchange ที่ได้รับใบอนุญาตจากกลต. ซึ่งก็มีหลาย ๆ เจ้าให้ได้เลือกใช้งานกันครับ ก็ถือว่าเป็นอีกทางเลือกที่สามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัยมากกว่าการใช้งาน Hardware Wallet แบบไม่มีความเข้าใจครับ

แต่หากใครมั่นใจแล้วว่าเราเข้าใจดีแล้วอยากจะเลือก Hardware Wallet สักตัวมาไว้ใช้งาน สามารถเลือกซื้อ Hardware Wallet ได้ที่นี่ หรือหากยังเลือกไม่ได้ลองอ่านบทความนี้เผื่อเป็นผู้ช่วยในการช่วยเลือกได้ครับ

กลับไปยังบล็อก

แสดงความคิดเห็น

โปรดทราบว่าความคิดเห็นจะต้องได้รับการอนุมัติก่อนที่จะได้รับการเผยแพร่