มุมมองตลาด Bitcoin & Crypto ครึ่งปีหลังปี 2024 จะเป็นอย่างไร?

มุมมองตลาด Bitcoin & Crypto ครึ่งปีหลังปี 2024 จะเป็นอย่างไร?

หากย้อนไปช่วงปี 2022 ที่ตลาดคริปโตได้ถือว่าเริ่มเข้าตลาดหมีจากเหตุกาณ์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นวิกฤต LUNA ที่ Zipmex ก็โดนไปด้วย และเหตุกาณ์ FTX ล้ม ทำให้ จนทำให้หลาย ๆ ที่ก็ล้มตามไปด้วยจนราคาของ Bitcoin จาก $69,000 ร่วงลงไปที่เกือบ ๆ $15,000 ทำให้หลายคนหันหลังให้ Bitcoin และ Crypto กันไปเลย 


กลับมาที่ครึ่งปีแรก 2024 ที่ผ่านมา ฝั่ง Bitcoin ได้ทำ All Time High ไปที่ราคาประมาณ $73,000 ในเดือนมีนาคม ถือว่ายังทำผลตอบแทนที่ดี โดยราคาพุ่งในช่วงต้นปีหลังจากการอนุมัติ Spot Bitcoin ETF และใกล้ Bitcoin Halving และยังได้พาน้อง ๆ Altcoin ฟื้นขึ้นมาบ้าง

 

แต่หลังจาก Bitcoin Halving นั้น Bitcoin ก็เริ่มหมดแรง เนื่องจากปัจจัยบวกเริ่มหมดแรงไปและยังมีปัจจัยลบจากสงครามและนโยบายการเงินอีกด้วย แม้จะมีข่าวดีจากการอนุมัติ Spot Ethereum ETF ก็ยังไม่สามารถพยุงราคาได้มากนัก ขณะที่ Altcoin ก็มีแค่เพียงบางกลุ่มเท่านั้น เช่น Memecoins, RWAs และ AI ที่ยังทำผลตอบแทนได้ดี

จาก Live เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาคุณบิทได้เชิญคุณพีรพัฒน์ หาญคงแก้ว ประธานเจ้าหน้าที่แนะนำการลงทุน บริษัท คริปโตมายด์ แอดไวเซอรี่ จำกัด หรือคุณหาญ จากเพจ Blockchain Review มาร่วมพูดคุยเกี่ยวกับมุมมองครึ่งปีหลังปี 2024 นี้ มีอะไรที่น่าสนใจบ้าง? 

 

ภาวะดอกเบี้ยที่ระดับ 5%

ปัจจุบันเรากำลังเผชิญกับภาวะดอกเบี้ยที่ระดับ 5% แต่คริปโทเคอร์เรนซียังคงอยู่ในราคาที่ดีมาก ๆ ถ้าเทียบกับช่วงปี 2021 ที่อัตราดอกเบี้ยค่อนข้างต่ำ ถือว่าตอนนี้คริปโทเคอร์เรนซีอยู่ในจุดที่ดีมากที่สามารถยืนได้ในราคานี้ หลายคนก็ยังลุ้นว่าเมื่อไหร่ตลาดจะพุ่ง หากอยากเห็นตลาดพุ่งต้องลดอัตราดอกเบี้ยให้ได้ เนื่องจากการที่ตลาดอยู่ในสภาพนี้ได้ก็เพราะมีการคาดการณ์ว่าอัตราดอกเบี้ยจะลดลง ต้นทุนทางการเงินสูงขึ้น ซึ่งนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มีมุมมองว่าอัตราดอกเบี้ยจะเริ่มลดลงตั้งแต่ไตรมาสที่ 4 ของปี 2023 เป็นต้นไป แต่ก็ยังไม่สามารถลดได้ ตลาดเลยคง side-way อยู่


การใช้งานจริงของคริปโทเคอร์เรนซี

เรายังเห็นการคริปโทเคอร์เรนซีมาใช้งานจริงได้น้อย เนื่องจากผู้คนยังมมองว่าการซื้อคริปโทเคอร์เรนซีนั้นเป็นการลงทุนคล้ายกับหุ้น ซึ่งราคาหุ้นจะสูงขึ้นเนื่องจากการคาดการณ์ถึงผลประกอบการในอนาคตในภาคธุรกิจ ในขณะที่คริปโทเคอร์เรนซีก็มีนวัตกรรมและใช้งานได้จริง ซึ่งต่างจาก Bull Run รอบที่แล้วเรายังไม่ได้เห็นนวัตกรรมที่ใช้งานได้จริง แต่ก็ยังถือว่ามีนวัตกรรมค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับตลาดอื่น ๆ 


Ethereum ETF

ที่ผ่านมามีการอนุมัติ Ethereum ETF แล้ว แต่ทำไมราคายังไม่พุ่งเหมือน Bitcoin คำตอบคือการอนุมัติในครั้งนี้ยังไม่ใช่เป็นการอนุมัติให้บริการซื้อขายได้ เป็นแค่ใบอนุมัติธรรมดา คาดว่าจะได้รับการอนุมัติให้ซื้อขายได้ภายในระยะเวลา 3 เดือน หากเราดูจากราคาของ Bitcoin และปริมาณของ Bitcoin ที่ไหลเข้าไปในกองของ Bitcoin Spot ETF เราก็จะพอประเมินได้ว่าราคาของ Ethereum นั้นน่าสนใจว่ามีโอกาสทำกำไรได้มากกว่า Bitcoin ในกรอบวลาภายในปีนี้  ทั้งนี้ หากอัตราดอกเบี้ยยังคงไม่ลดลง แนวโน้มของตลาดคริปโทเคอร์เรนซีจะอยู่ในช่วง Side way ขาขึ้น โดยมีปัจจัยบวกจากการเลือกตั้งและการออก Ethereum ETF 


Altcoin

สำหรับการลงทุนใน Altcoin ยังคงมีความผันผวนสูง เนื่องจากเมื่อราคา Bitcoin ปรับตัวขึ้นหรือลง คริปโทเคอร์เรนซีอื่น ๆ จะมีการเคลื่อนไหวอย่างรุนแรงตามไปด้วย จนกว่าอัตราดอกเบี้ยจะลดลง ในช่วงเวลานี้ หากต้องการลงทุน มุมมองคือ Ethereum มีมีอัพไซต์ที่ใหญ่กว่า Bitcoin หรืออาจลงทุนใน Bitcoin เพราะเป็นตัวที่มีความเสี่ยงต่ำ พวก Altcoin จะเล่นได้ยากในช่วงนี้ แต่หากต้องการความปลอดภัยสูงสุด อาจรอจนกระทั่งสถานการณ์คลี่คลายและมีเสถียรภาพมากขึ้น


SocialFi

ส่วน SocialFi หากพิจารณาจากโอกาสการเติบโตของ SocialFi ที่จะเกิดขึ้นจาก Web3 มีแนวโน้มที่ดี และเริ่มมีการแข่งขันที่สูงขึ้นแล้ว มีมุมมองว่าในอนาคต SocialFi จะเป็นเครื่องมือที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในการสร้างโปรเจกต์ของเหล่าคริปโทฯ คือใช้ SocialFi ในการ Promote นั่นเอง สุดท้ายคือ Real World Assets (RWA) ต้องคอยติดตอบนับจากนี้ไปจะเริ่มเห็นการกำกับดูแลคริปโทเคอร์เรนซีที่เป็น Real Assets จะ มีความชัดเจนมากขึ้น และการนำไปใช้จริงที่หลากหลายมากขึ้น


ภาพรวมครึ่งปีหลังปี 2024 พี่ใหญ่อย่าง BTC อาจจะพาน้องเล็กในตลาดฟื้นตัวได้ หากมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง

กลับไปยังบล็อก

แสดงความคิดเห็น

โปรดทราบว่าความคิดเห็นจะต้องได้รับการอนุมัติก่อนที่จะได้รับการเผยแพร่