เปิดตัว Trezor Safe 5 Hardware Wallet ปี 2024 นี้ มีอะไรน่าสนใจบ้าง?

เปิดตัว Trezor Safe 5 Hardware Wallet ปี 2024 นี้ มีอะไรน่าสนใจบ้าง?

หลาย ๆ คนที่ติดตาม Trezor กันมาก็อาจจะได้เห็นข่าวการเปิดตัว Trezor Safe 5 Hardware Wallet ตัวใหม่ หลังจากเมื่อช่วงเดือนตุลาคม 2023 ปีที่แล้ว ได้ออก Trezor Safe 3 มา และในสัปดาห์ที่แล้วกลางเดือนมิถุนายนปี 2024 นี้เอง ก็ได้เปิด Pre-oreder สำหรับ Trezor Safe 5 ซึ่งถือเป็น Product ตัวใหม่ล่าสุดของ Trezor


ในบทความนี้แอดมินจะมาสรุปเฉพาะ Design และฟีเจอร์ใหม่ ๆ ที่น่าสนใจของ Trezor Safe 5 ในราคา $169 ว่าจะคุ้มค่าแก่การซื้อหรือไม่? และมี Crypto Hardware Wallet ตัวไหนบ้างที่มีฟีเจอร์ใกล้เคียงกับ Trezor Safe 5 


Disclaimer: การเขียนบทความในครั้งนี้แอดมินยังไม่เคยใช้งาน Trezor Safe 5 มาก่อน ข้อมูลต่าง ๆ ที่นำมาเขียนทั้งหมดนำมาจาก Trezor Official Website เท่านั้น และหากมีความคิดเห็นส่วนบุคคลแอดจะกำกับไว้ให้ด้วยนะครับ 


Trezor Safe 5 - Bitcoin-only

ทำออกมาให้เลือกทั้งหมด 2 ตัวเลือก เช่นเดียวกันกับรุ่น Trezor safe 3 ได้แก่

1. Trezor Safe 5 - Bitcoin-only มี 1 ดีคือ สีส้ม สีของ Bitcoin นั่นเอง
2. Trezor Safe 5 - Universal มีทั้งหมด 3 สีได้แก่ สีดำ, สีม่วง และสีเขียว 

สามารถเลือกใช้ได้ตามการใช้งานได้เลยครับ

 

Design และฟีเจอร์ใหม่ ๆ ของ Trezor Safe 5 Hardware wallet

หลายคนที่ได้เห็น Trezor Safe 5 แล้วอาจจะนึกนึกถึง Trezor Model T ที่ทาง Trezor ได้ออกมาประมาณ 4 ปีที่แล้ว ช่วงต้นปี 2018 ซึ่งเป็น Hardware Wallet ตัวแรกที่สามารถ Touchscreen ได้ของ Trezor และในปี 2024 นี้ก็ได้ออก Trezor Safe 5 มา ซึ่ง Design จะค่อนข้างใกล้เคียงกับ Trezor Model T แต่ภายในนั้นจะค่อนข้างคล้ายกับ Trezor Safe 3 ฉบับบ Upgrade ให้ใช้งานได้ง่ายมากขึ้น

สามารถดูการเปรียบเทียบ Trezor แต่ละรุ่นได้ที่นี่ครับ เรามาดู Design ของ Trezor Safe 5 ว่ามีอะไรที่น่าสนใจ

หน้าจอสัมผัส(Touchscreen) 

หน้าจอสีและสามารถสัมผัสได้(Touchscreen) ขนาด 1.54 นิ้ว ความละเอียดหน้าจอ 240x240 px ขนาดค่อนข้างใกล้เคียงกับ Trezor Model T

 

Haptic Engine

มาพร้อมกับ Haptic feedback ซึ่ง Haptic Feedback คือ การสัมผัสหน้าจอแล้วเกิดการ “สั่น” เกิดขึ้น หลายคนอาจจะเคยใช้แล้วในมือถือ ซึ่งจะช่วยสร้างประสบการณ์ที่ดีในการใช้งาน เนื่องจากเป็นการสัมผัสหน้าจอในบางครั้งเราจะไม่แน่ใจว่าได้กดลงไปแล้วหรือยัง หากกดแล้ว Haptic Engine จะเกิดการสั่นทำให้เราทราบได้ว่าได้กดปุ่มนั้น ๆ ลงไปแล้ว เช่น การสั่นเมื่อยืนยันธุรกรรม เป็นต้น

All-Glass Surface

กระจกที่ใช้ทำหน้าจอในรุ่นนี้ ใช้ของ Gorilla® Glass รุ่น 3 ซึ่งจะทนต่อรอยขีดขวนที่ค่ายมือถือหลายค่ายนำไปใช้ทำหน้าจอมือถือกันด้วย ซึ่งทำให้มีความสวยงามอีกด้วย

Advanced Multi-share Backup

Advanced Multi-share Backup คืออะไร มีไว้ทำไม? Advanced Multi-share Backup หรือ Shamir Backup คือการกระจาย Recovery Seed ออกเป็นหลาย ๆ ส่วน แล้วแต่เราจะตั้งค่า เพื่อ Recovery ได้เลยครับ ยกตัวอย่าง เช่น ถ้าเราสร้าง Recovery Seed 3 ชุด(แต่ละชุดเป็นคำที่แตกต่างกันนะครับ) แล้วกระจายเก็บไว้กันคนละที่ เช่น ฝากไว้ที่แม่ ธนาคาร กับตัวเอง หากเราต้องการ Recover สามารถใช้ 2 ใน 3 ชุดก็สามารถ Recovery ได้แล้ว ข้อดี เช่น Recovery Seed สามารถหายได้ 1 ชุด ก็ยังสามารถ Recover ได้ หรือหากมีใครขโมย Recovery Seed ของเราไปก็ไม่สามารถทำอะไรได้เพราะมีแค่ 1 ชุด สามารถลดความเสี่ยงในการโจรกรรมไปได้อย่างมาก 


จริง ๆ แล้ว Shamir Backup ใส่มาตั้งแต่ Trezor model T และ Trezor Safe 3 แล้วครับ (ยะเว้น Trezor model one)สำหรับ ฟีเจอร์นี้เหมาะสำหรับ Advance user ไม่แนะนำสำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มงาน Hardware Wallet ครับ  หากใครสนใจสามารถศึกษาวิธีการทำ Shamir Backup ได้ที่คลิปนี้ครับ 

 

ราคา

ทาง Trezor เปิดให้ Pre-order ในราคา $169 (ประมาณ 6,300 บาท ยังไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่มในไทย) ซึ่งจะได้รับของในเดือนกรกฎาคมเป็นต้นไป 

 

 

Crypto Hardware Wallet ตัวใดบ้างที่มีฟีเจอร์ใกล้เคียงกับ Trezor Safe 5 

แอดมินเลือกจากที่ Design และฟีเจอร์ใกล้เคียงกัน เช่น มีหน้าจอสัมผัส(Touchscreen) หรือระบบการสั่น Haptic Engine ได้ เช่น Keystone 3 Pro หรือ OneKey Pro เป็นต้นผ

Keystone 3 Pro

หากใครได้อ่านบทความเกี่ยวกับ Keystone 3 Pro ที่แอดเคยได้รีวิวความคุ้มค่าของ Keystone 3 Pro ไปแล้วอาจจะมีเอนเอียงไปทาง Keystone 3 Pro มากกว่า Trezor Safe 5 ได้ เนื่องจาก Keystone 3 Pro นั้นสามารถ Touchscreen และยังใช้งานผ่านมือถือได้ สามารถเชื่อมต่อกับ Software Wallet ผ่าน QR-code ได้ สามารถดูรีวิวเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ

 

OneKey Pro

OneKey Pro เป็นอีกหนึ่งตัวที่สามารถ Touchscreen และใช้งานผ่านมือถือโดยใช้ QR-Code ได้เช่นเดียวกันกับ Keystone 3 Pro ทำให้มีข้อได้เปรียบมากกว่า Trezor Safe 5 ที่ตอนนี้สามารถทำธุรกรรมบนมือถือได้เฉพาะมือถือระบบ Andriod เท่านั้น ส่วนระบบ iOS นั้นตอนนี้จะสามารถดูได้เท่านั้น หากใครสนใจสามารถดูรีวิวเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ

 

สรุปฟีเจอร์ใหม่ ๆ จาก Trezor Safe 5

ส่วนตัวแอดมินมองว่า Trezor Safe 5 ตั้งใจออกออกแบบมาเพื่อให้ใช้งานได้ง่ายมากขึ้นเพื่อประสบการณ์การใช้งานที่ดีขึ้นกับหน้าจอสัมผัสและใส่ Haptic Engine เพื่อให้ผู้ใช้งานมีระสบการณ์การใช้งานที่ดีขึ้นและคล้ายกับการใช้งานมือถืออีกด้วย ซึ่งน่าจะพัฒนาต่อยอดมาจาก Trezor model T อีกที 


สำหรับความคุ้มค่านั้นขึ้นอยู่ที่การใช้งานเป็นหลักครับ หากเราต้องการใช้งานกับมือถือเป็นหลัก Trezor Safe 5 อาจจะไม่ตอบโจทย์เรา อาจจะเหมาะกับสายเน้นใช้งานบนคอมพิวเตอร์และต้องการการใช้งานแบบหน้าจอสัมผัสครับ 


Reference:

[1] https://trezor.io/trezor-safe-5

[2] https://trezor.io/trezor-safe-5-bitcoin-only

[3] https://blog.trezor.io/choosing-the-best-trezor-hardware-wallet-for-your-needs-trezor-safe-5-trezor-safe-3-or-trezor-448a06de07b3?gi=73fb465c4aee

[4] https://www.theblock.co/post/300117/trezor-safe-5-crypto-bitcoin-hardware-wallet

[5] https://nftplazas.com/trezor-safe-5-hardware-wallet/

กลับไปยังบล็อก

แสดงความคิดเห็น

โปรดทราบว่าความคิดเห็นจะต้องได้รับการอนุมัติก่อนที่จะได้รับการเผยแพร่