Keystone 3 Pro Hardware Wallet ปี 2024 นี้ คุ้มค่าแก่การซื้อไหม?

Keystone 3 Pro Hardware Wallet ปี 2024 นี้ คุ้มค่าแก่การซื้อไหม?

มีเพื่อน ๆ หลาย ๆ คนสอบถามกันเข้ามาว่า “ควรจะซื้อ Keystone 3 Pro Hardware Wallet ดีไหม?” บทความนี้จะยก Feature เด่น ๆ ของ Keystone 3 Pro Hardware Wallet มาเขียนให้เพื่อน ๆ ได้อ่านก่อนกันที่จะซื้อเพื่อความคุ้มค่าและการใช้งานที่เหมาะสมครับ

หรือสามารถดูรีวิวการใช้งานแบบเต็ม ๆ ก่อนได้เลยครับ

 

หัวข้อ

  1. Keystone 3 Pro Hardware Wallet การรองรับอะไรบ้าง?
  2. Feature ของ Keystone 3 Pro Hardware Wallet มีอะไรบ้าง คุ้มค่าแค่ไหน?
  3. Keystone 3 Pro Hardware Wallet เหมาะกับใคร?
  4. สรุป

 

Keystone 3 Pro Hardware Wallet การรองรับอะไรบ้าง?

รองรับเหรียญมากกว่า 5,500 เหรียญ

Keystone 3 Pro Hardware Wallet รองรับเหรียญมากกว่า 5,500 เหรียญ ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนที่ค่อนข้างเยอะเมื่อเทียบกับรุ่นอื่น ๆ เนื่องจาก Keystone 3 Pro Hardware Wallet ไม่มีแอพพิเคชันในการใช้งานจะเป็นการใช้งานผ่าน Software Wallets ที่รองรับมากกว่า 20 Wallet เช่น MetaMask, OKX wallet หรือ BlueWallet เป็นต้น ทำให้รองรับ BTC หรือเหรียญมาตรฐาน ERC-20 ได้ทั้งหมด 

 

มีหลายคนสงสัยว่า ทำไม Keystone 3 Pro Hardware Wallet ต้องใช้ผ่าน Software Wallets แล้วจะปลอดภัยไหม? แล้วสรุป Keystone 3 Pro Hardware Wallet เป็น Cold Wallet ไหม?

 

Q: Keystone 3 Pro Hardware Wallet ใช้ผ่าน Software Wallets ปลอดภัยไหม?

A: ปลอดภัยครับ การเชื่อมต่อระหว่าง Keystone 3 Pro Hardware Wallet กับ Software Wallet จะคล้ายกับ Hardware Wallet ทั่วไป คือการ Extended public key ไปที่ Software wallet แทน ซึ่งการเชื่อมต่อแบบการสร้าง QR code นั่นจะไม่สามารถ reversed ไปเป็น Private key ได้ ทำให้ปลอดภัย มากกว่าการ Import seed เข้าไปใน Software Wallets แบบตรง ๆ 

 

Q:  Keystone 3 Pro Hardware Wallet เป็น Cold Wallet ไหม?

A: เป็น Cold wallet ครับ อธิบายง่าย ๆ คือ Cold Wallet คือกระเป๋าที่ไม่มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตตลอดเวลา มีความปลอดภัยสูง โดยจะอยู่ในรูปแบบของ Hardware Wallet ใครยังไม่ได้อ่านว่า Cold wallet คืออะไร อ่านต่อได้ที่นี่ครับ

สรุป Keystone 3 Pro Hardware Wallet เป็น Cold Wallet ครับ

 

รองรับ Blockchain มากกว่า 200 blockchains

จาก Official website แจ้งว่ามีการรองรับ Blockchain มากกว่า 200 blockchain หากใช้ Software wallets แล้วนั้นการเพิ่ม Blockchain การรองรับมากกว่า 200 blockchain นั้นสามารถทำได้ เพียงแค่เพิ่ม Network เข้าไปที่ Software wallet ได้เลยครับ ระวังอย่าให้ Blockchain ที่เราไม่รู้จักกันด้วยนะครับ 

และเราต้องแยก Mainnet และ Testnet ให้ออกด้วยนะครับ เคยมีกรณโดนหลอกด้วยการโอนเหรียญผ่าน Testnet กันค่อนข้างเยอะครับ อธิบายง่าย ๆ Testnets คือบล็อกเชนที่ทำงานคู่ขนานกันและเกือบจะเหมือนกับ Mainnet แต่แตกต่างจาก Mainnet ตรงที่ผู้ใช้งานไม่ได้ทำงานซื้อขายกับโทเค็นที่มีมูลค่าจริงๆ เหมือนที่ทำบน Mainnet ครับ

 

รองรับการใช้งาน Software Wallet ได้มากกว่า 25 Software Wallets

Keystone 3 Pro Hardware Wallet นั้นรองรับ Software wallets ได้มากกว่า 25 Software Wallets ได้ทั้งฝั่ง EVM และ Bitcoin เช่น MetaMask, Rabby, OKX, BlueWallet, Keplr หรือ Nunchuk เป็นต้นครับ ดู



รองรับการใช้งาน MetaMask Mobile

 

Keystone 3 Pro Hardware Wallet รองรับการใช้งานผ่าน MetaMask Mobile ผ่าน Air-gapped มี QR code scaning เชื่อมต่อกันผ่าน air-gapped โดยการสร้าง QR code และสแกน QR code เพื่อใช้งาน MetaMask Mobile บนมือถือได้อย่างสะดวก ทำให้ค่อนข้างที่จะปลอดภัยมากกว่าการใช้สายหรือบลูทูธ 



Feature ของ Keystone 3 Pro Hardware Wallet มีอะไรบ้าง คุ้มค่าแค่ไหน?

Open source code firmware

 

Open source code firmware หมายถึง Source Code Firmware  ที่พัฒนาตัว Hardware Wallet ว่าเปิดเผยให้คนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้หรือไม่ เพื่อแสดงถึงความโปร่งใสและทุกคนสามารถร่วมกันตรวจสอบ Source Code ของ Hardware Wallet 

 

รองรับ Multi Seed Phrase 

 

Keystone 3 Pro Hardware Wallet รองรับได้ถึง 3 Seed Phrase ข้อดีของการรองรับหลาย Seed Phrase คือสามารถแยกสินทรัพย์ออกเป็นหลาย ๆ กระเป๋า เช่น Seed Phrase ที่ 1 สำหรับ Bitcoin, Seed Phrase ที่ 2 สำหรับ สำหรับโทเค็น Ethereum และ ERC20 และ Seed Phrase ที่ 3 สำหรับ NFT เป็นต้น หาก Seed Phrase ชุดไหนเกิดหลุดไป ที่ชุดเหลือยังปลอดภัย

 

สามารถใช้ Fingerprint สแกนได้

 

สามารถใช้สแกนลายนิ้วมือได้เมื่อต้องการปลดล็อคเครื่องหรือ Sign transaction เพื่อเพิ่มความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

 

Self-Destruct Mechanism

Self-Destruct Mechanism คือ ความสามารถทำลายตัวเองได้ ถ้าเกิดสูญหายหรือพยายามแกะ ซึ่งจะมีสองส่วนที่เชื่อมกันคือตัวหน้าจอและตัวแผงวงจร หากตรวจพบแล้วว่ามีความพยายามที่จะแยกทั้งสองส่วนออกจากกัน Self-Destruct Mechanism ก็จะทำงานทันที และจะลบข้อมูลที่อยู่ในนั้นทั้งหมด เพื่อป้องกันในเรื่องของ privacy

 

มี Micro SD card ใช้สำหรับอัพเดท Firmware 

การใช้ Micro SD card สำหรับการอัพเดท Firmware แบบ Offline นั้น เพราะทาง Keystone มองว่าการอัพเดท Firmware แบบ Online มีความเสี่ยงต่อการถูกโจมตีได้ เลยใช้วิธีการโหลด Firmware มาใส่ใน SD card แล้วนำเข้าไปใน Hardware wallet แทน วิธีนี้จึงสามารถอัพเดท Firmware ได้โดยไม่ต้องใช้อินเทอร์เน็ตลดความเสี่ยงที่อาจจะถูกโจมตีได้

 

รองรับ Shamir Backup 

รองรับ Shamir backup คือการเก็บ seed phrase แบบแยกส่วนตามที่เรากำหนด เช่น เราแยกส่วน seed ออกเป็น 5 ส่วน ใช้ 3 ส่วนก็สามารถ recovery seed ได้

 

Transaction Decoding

Transaction Decoding ที่จะช่วยทำให้เราอ่าน smart contract ได้ง่ายขึ้น (อาจจะต้องมีความรู้พื้นฐานด้วยนะครับ)

 

รองรับ MultiSig Wallet

Multisig Wallet คือ กระเป๋าเงินดิจิทัลที่ต้องมีการใช้ลายเซ็นหรือผ่านการเห็นชอบจาก 2 คนขึ้นไปในการเข้าถึงกระเป๋าเงินเพื่อทำธุรกรรม หมายความว่ามีความจำเป็นต้องใช้ Private Key มากกว่าหนึ่งเพื่ออนุมัติในการทำธุรกรรม Crypto ซึ่งเป็นการเพิ่มความปลอดภัยในการจัดเก็บสินทรัพย์สกุลเงินดิจิทัล 

ซึ่ง Keystone 3 Pro Hardware Wallet รองรับ Multi-signature ทั้งฝั่ง Bitcoin user และ Ethereum user

 

ป้องกัน Supply chain attack 

 

ระบบป้องกันจาก Supply chain attack เราสามารถตรวจสอบผ่าน Web authentication ได้เลยว่าเป็นของแท้หรือไม่

 

หน้าจอขนาดใหญ่ 4 นิ้ว

ด้วยหน้าจอที่ใหญ่ทำให้ผู้ใช้งานมีความรู้สึกคล้ายกับการใช้งานมือถือได้ และยังสามารถ touch screen ได้ ด้วยหน้าจอที่ใหญ่ขนาดนี้จะได้เปรียบเรื่องการ sign contract สามารถดูรายละเอียดได้



Keystone 3 Pro Hardware Wallet เหมาะกับใคร?

จากฟีเจอร์ที่กล่าวมาข้างต้น โดยส่วนตัวแอดมินแนะนำสำหรับผู้ที่จะซื้อ Keystone 3 Pro Hardware Wallet ดังนี้

 

เหมาะสำหรับผู้ที่ใช้งาน Software Wallet เป็นประจำ

เนื่องจาก Keystone 3 Pro Hardware Wallet นั้นไม่มีแอพพิเคชันในการใช้งาน หากผู้ที่ไม่เคยใช้งาน Software Wallets มาก่อน อาจจะใช้เวลาทำความเข้าใจสักเล็กน้อย และเมื่อต้องการให้ดู Assets หรือดู Portfolio ของ Keystone 3 Pro Hardware Wallet จะต้องใช้ Software Wallets เพื่อดู Assets ต่าง ๆ จึงอาจจะไม่ค่อยสะดวกต่อผู้เริ่มต้นที่อยากเก็บ Assets และใช้งานผ่านแอพพิเคชันโดยตรง

 

เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการใช้งาน MetaMask mobile 

สำหรับผู้ที่ต้องการใช้งาน MetaMask บนมือถือ Keystone 3 Pro Hardware Wallet นั้นถือว่าตอบโจทย์เป็นอย่างมาก เนื่องจากใช้งานง่ายสแกน QR code สลับกันไปมากับมือถือ ในราคาไม่ถึงหมื่น Keystone 3 Pro Hardware Wallet สามารถทำได้

 

เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการใช้งาน Multi Seed Phrase

Keystone 3 Pro Hardware Wallet รองรับได้มากถึง 3 Seed Phrase ในเครื่องเดียว ปกติหากเราต้องการใช้หลาย Seed Phrase อาจจะต้องมี Hardware Wallet หลาย ๆ เครื่องหรือไม่ก็ต้องคอย Restore เรื่อย ๆ แต่ Keystone 3 Pro Hardware Wallet สามารถใช้ได้ภายในเครื่องเดียว

 

สรุปแบบสั้น ๆ เกี่ยวกับ Keystone 3 Pro Hardware Wallet

จากฟีเจอร์ของ Keystone 3 Pro Hardware Wallet ที่กล่าวมานั้นอาจจะช่วยเพื่อน ๆ ตัดสินใจได้ว่าเราควรซื้อ Keystone 3 Pro Hardware Wallet หรือไม่ เปรียบเทียบให้เห็นภาพง่าย ๆ ครับ ตัวอย่าง เช่น แอดที่ใช้งาน MetaMask หรือ Software Wallets เป็นประจำอยู่แล้วนั้นถือว่าตอบโจทย์ คุ้มค่ามากครับ แต่อย่างเช่นสำหรับเพื่อนแอดที่เน้นเก็บยาว ไม่ได้ต้องการใช้งาน Wallet เป็นประจำ แอดก็แนะนำใช้เป็น OneKey mini หรือ OneKey Classic 1S จะเหมาะกว่าครับ

 

สุดท้ายนี้หากใครยังเลือกไม่ได้ว่าจะใช้ตัวไหนดี ลองอ่าน Blog มือใหม่เลือก Hardware Wallet ยังไงดี? ฉบับปี 2024 จะช่วยให้เราแกะความต้องการการใช้งานของเราไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะเจอที่เหมาะกับการใช้งานของเราครับ แล้วเจอกัน Blog หน้าครับ

กลับไปยังบล็อก

แสดงความคิดเห็น

โปรดทราบว่าความคิดเห็นจะต้องได้รับการอนุมัติก่อนที่จะได้รับการเผยแพร่