ถ้ารู้ตัวว่า Seed Phrase หาย ต้องทำยังไงดี?

ถ้ารู้ตัวว่า Seed Phrase หาย ต้องทำยังไงดี?

เชื่อว่าหลายคนน่าจะเคยเจอปัญหา การหา Seed Phrase ไม่เจอหรือหายนั่นแหละครับ ถือเป็นปัญหาคลาสิคอันดับต้น ๆ ของชาวคริปโตของเราครับ


สมัยเข้าวงการใหม่ ๆ เราอาจจะยังไม่เข้าใจว่า Seed Phrase คืออะไร? แค่มี Hardware Wallet ก็จัดการ Assets ได้แล้ว? ซึ่งจะบอกและเตือนกันเสมอเลยนะครับว่า Seed Phrase เปรียบเสมือนกุญแจที่สามารถเข้าถึงกระเป๋าของเราได้

 

ฉะนั้นถ้า Seed Phrase หลุดไป ใครที่มี Seed Phrase ของเราก็จะสามารถทำทุกอย่าในกระเป๋าของเราได้ โดยไม่ต้องอาศัย Hardware Wallet ของเราได้เลยครับ เขาสามารถนำไป restore ใน Hardware wallet เครื่องอื่น ๆ ได้เเลยครับ หากใครยังไม่เข้าใจว่า Seed Phrase คืออะไร อ่านบทความนี้ก่อนได้นะครับ


ถ้า Seed Phrase หายต้องทำยังไง?

บทความนี้แอดจะแบ่งออกเป็น 2 กรณีใหญ่ ๆ นะครับ ได้แก่

กรณีที่ 1 มี Hardware Wallet ที่ใช้งานอยู่ แต่หา Seed Phrase ไม่เจอ

กรณีที่ 2 ไม่มี Hardware wallet ที่ใช้งานอยู่ และหา Seed Phrase ไม่เจอ


เดี๋ยวเราจะค่อย ๆ มาเล่าความแตกต่างของทั้งสองกรณีนะครับ เริ่มที่กรณีที่หนึ่ง คือมี Hardware Wallet อยู่กับตัว แต่หา seed phrase ไม่เจอแล้ว ควรทำยังไง?


กรณีที่ 1 มี Hardware Wallet ที่ใช้งานอยู่ แต่หา Seed Phrase ไม่เจอ

พูดกันง่าย ๆ ก็คือเรามี Hardware Wallet ที่กำลังใช้งานอยู่ แต่วันหนึ่งเราหา Seed Phrase ไม่เจอ หรือเมื่อเราเช็ค Seed Phrase ที่มีกลับจดมาไม่ถูกต้อง เป็น Seed Phrase คนละชุดกัน เราควรทำอย่างไร?


กรณีนี้ไม่น่ากลัวเท่าไหร่ครับ หาก Seed Phrase หาย แต่ที Hardware Wallet ที่ใช้งานอยู่สามารถแก้ปัญหาได้ดังนี้ครับ เตือนว่าอย่าทำข้ามขั้นตอนนะครับ เนื่องจากเราไม่มี seed phrase ในมือแล้ว การ Reset Hardware Wallet นั้นแปลว่าเราจะไม่สามารถเข้าถึง Seed Pharse ของกระเป๋านี้ได้อีกต่อไป

 

ขั้นตอนที่ 1

สร้าง Seed Phrase ของกระเป๋าใหม่ที่เป็นกระเป๋าชั่วคราวก่อนครับ อาจจะเป็น Software Wallet เช่น MetaMask, OKX Wallet หรือยี่ห้ออื่น ๆ (หากใครมี Hardware Wallet 2 อันก็ สามารถย้ายกระเป๋าไปที่ Hardward Wallet อันใหม่ได้ครับ) และเช็ค Seed Phrase ที่จดมาอย่างถูกต้อง

 

ขั้นตอนที่ 2

โอน Assets ทั้งหมดที่มีใน Seed Phrase ที่ทำหายไปแล้ว โอนทุก ๆ อย่างที่มีไปที่กระเป๋าใหม่ที่เรามี Seed Phrase ในมือ ย้ำว่า โอนไปทุก ๆ อย่างเลยนะครับ ไม่ว่าจะเป็น Bitcoin, NFT และเหรียญบนเชนต่าง ๆ เพราะถ้าเรา Reset Hardware Wallet แล้ว เราจะไม่สามารถเข้าถึงกระเป๋านี้อีกต่อไป

 

ขั้นตอนที่ 3

หากเช็คว่าโอน Assets ทุก ๆ อย่างออกไปที่กระเป๋าใหม่เรียบร้อยแล้ว 

3.1 หากมี Hardware Wallet อีกอัน ไม่จำเป็นต้อง Reset Hardware Wallet อันเดิม สามารถเปลี่ยนไปใช้ Hardware Wallet อันใหม่ได้เลย

3.2 หากมี Hardware Wallet อันเดียว คือตัวที่ใช้อยู่ ให้กด Reset Hardware Wallet อันเดิมของเรา และสร้าง Seed Phrase อันใหม่ เพื่อสร้างกระเป๋าใหม่อีกบน Hardware Wallet 

 

ขั้นตอนที่ 4

เมื่อสร้าง Seed Phrase อันใหม่เรียบร้อยแล้ว ให้โอน Assets ทั้งหมดมาที่ Seed Phrase อันใหม่ที่สร้างจาก Hardware Wallet และย้าย Asset เรียบร้อยแล้ว

 

 

กรณีที่ 2 ไม่มี Hardware wallet ที่ใช้งานอยู่ และหา Seed Phrase ไม่เจอ

กรณีนี้ไม่สามารถทำอะไรได้เลยครับ เนื่องจาก Seed Phrase เป็นเพียงวิธีเดียวที่เราสามารถเข้าถึงกระเป๋าของเราได้ หากหายไปแล้วจะไม่สามารถเข้าถึงกระเป๋าเราได้ครับ ทำได้อย่างเดียวคือต้องหาให้เจอครับ 



สรุปหากทำ Seed Phrase หายต้องทำยังไง?

กรณีที่ 1 ถ้ายังมีที่ Hardware Wallet ที่ยังใช้งานอยู่ แต่ Seed หายไป

ไม่ต้องตกใจไปนะครับ ก่อน Reset Hardware Wallet ให้ย้าย Assets ทุกอย่างไปกระเป๋าใหม่ที่สร้างจาก Seed Phrase อันใหม่ครับ สามารถทำตามขั้นตอนด้านบนได้เลยครับ


กรณีที่ 2 ไม่มี Hardware wallet ที่ใช้งานอยู่ และหา Seed Phrase ไม่เจอ

กรณีนี้ไม่สามารถทำอะไรได้ครับ ต้องหา Seed Phrase ให้เจอเท่านั้นครับจึงจะเข้าถึงกระเป๋าได้ครับ

กลับไปยังบล็อก

แสดงความคิดเห็น

โปรดทราบว่าความคิดเห็นจะต้องได้รับการอนุมัติก่อนที่จะได้รับการเผยแพร่